Đến với chợ Đông Ba trong những  ngày qua, nhiều người dân và du khách không khỏi hào hứng và thú vị khi  được nhìn thấy những sản phẩm và mẫu mã nón lá Huế mới lạ, bắt mắt được  trưng bày triển lãm ở hai bên cầu thang lên xuống khu vực lầu Chuông như  một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt. Mỗi chiếc nón đều được ghi những dòng  cảm xúc, suy nghỉ, ý tưởng và cả tên tuổi, số điện thoại của các chủ  gian hàng nón ở chợ Đông Ba. Đây là ý tưởng và kết quả của dự án nghệ  thuật cộng đồng có tên gọi: “Gia vị nghệ thuật” do nhóm giảng viên trẻ  gồm: Lê Thị Minh Nguyệt, Nguyễn Thị Khánh Anh, Trần Tuấn, Lê Việt Trung,  Trường Đại học nghệ thuật Huế thực hiện từ tháng 8-11/2011.
    
        
            |  | 
        
            | Trưng bày thiết kế “danh thiếp trên nón” của cộng đồng trong hội thảo nón lá Huế | 
    
Chị Đoàn Thị Hà Loan, Trường Đại học Kinh tế Huế nhận xét: Lần đầu tiên  một triển lãm nón Huế gây rất nhiều ấn tượng cho tôi cũng như du khách  đến đây. Mỗi chiếc nón là một kiểu dáng đẹp, hình như tôi chưa bắt gặp  bao giờ. Hy vọng mọi người ai đến đây cũng sẽ mua về làm quà để kỷ niệm.
Nếu như mục đích ở dự án xây dựng thương hiệu nón lá Huế nhằm phát huy  giá trị sản phẩm bằng các hoạt động quảng bá, quản lý chỉ dẫn địa lý,  xây dựng cơ sở khoa học để đăng ký xây dựng chỉ dẫn địa lý Huế; tiến  hành thiết kế xây dựng hệ thống tem, nhãn hiệu cho sản phẩm nón Huế; đào  tạo nguồn nhân lực đảm bảo tính bền vững của chỉ dẫn sau khi được xác  lập…thì ở dự án nghệ thuật cộng đồng này hướng đến việc sử dụng nghệ  thuật để làm cho cộng đồng tiếp cận một cách đa dạng, phong phú và thi  vị hơn về màu sắc, mẫu mã và nón lá Huế.
Mục tiêu chính mà dự án hướng đến đó là làm thế nào cải thiện được các  hoạ tiết cho nón lá Huế, nghiên cứu bao bì trong quản lý và bảo vệ cho  du khách khi mua làm quà, kết hợp với các nhà nghiên cứu về tìm ra các  phương pháp chống ẩm móc cho nón lá. Xây dựng cho cộng đồng thấy được  lòng tự hào và giá trị của  nghề làm nón truyền thống ở Huế. Xây dựng ý  thức về việc sử dụng giá trị văn hoá nghệ thuật trong việc phát triển  nét đẹp đặc sắc của mỗi gian hàng để thực hiện tốt việc quảng bá thương  hiệu gian hàng nón ở chợ Đông Ba.  
Đến với việc kinh doanh về nghề nón lá Huế hơn 20 năm nay,  bà Lê Thị  Mẫn,  một trong số 27 chủ hàng nón ở chợ Đông Ba chia sẻ: Nón bài thơ  Huế được biết đến như một sản phẩm đặc trưng thể hiện rõ biểu tượng và  nét đặc trưng văn hoá làng nghề truyền thống Huế, song qua dự án “Gia vị  nghệ thuật” đã giúp cho chị em chúng tôi có cái nhìn mới lạ về nón lá  Huế, nhất là các mẫu nón mới được các hoạ sĩ trẻ trường đại học nghệ  thuật thiết kế. Dù du khách chỉ mới tham quan các kiểu dáng chứ chưa  thấy mua nhiều nhưng chúng tôi cũng rất hài lòng. 
Trong khuôn khổ của dự án, nhiều cuộc hội thảo đã thu nhận không ít ý  kiến tâm huyết từ những người làm nón, kinh doanh hàng nón, nhà nghiên  cứu, nhu cầu cộng đồng, thiết kế các bản hỏi kiểm định để tạo ra những  chuyển biến về nhận thức, tổ chức các trò chơi trong hội thảo và triễn  lãm các danh thiếp trên chiếc nón nhằm hướng đến sự gắn kết, chia sẻ  kinh nghiệm giữa các hộ  kinh doanh mặt hàng nón lá Huế với nhau, cách  trưng bày sản phẩm sao cho có tính khoa học,  thẩm mỹ và bắt mắt, ý  tưởng, cung cách kinh doanh buôn bán..đối với khách hàng. Tạo được sự  tương tác mạnh giữa những nghệ sĩ và người kinh doanh và làm nón lá. 
Đây là một trong những hoạt động xây dựng hệ thống hỗ trợ mỹ thuật cộng  đồng mang tính bền vững cao. Tuy nhiên, ý tưởng tiếp nối cho chuỗi dự án  “Gia vị nghệ thuật” này được các nghệ sĩ trẻ này  tham vọng nhiều hơn  như: tổ chức các cuộc triễn lãm có quy mô lớn hơn, sản xuất những mẫu mã  nón cao cấp cấp theo kiểu khắc kinh lá bối, nón bài thơ, khuôn ép bao  bì…Song,  theo hoạ sĩ trẻ Trần Tuấn thì hiện nay gặp không ít khó khăn  về nguồn kinh phí cho những chuổi tiếp nối của hoạt động này.
Công Bằng (TRT)
 
 
.