Doanh nghiệp Việt tìm hướng đi cho năm 2012  
          Cập nhật ngày: 02/02/2012 02:15 PM
Bước sang năm 2012, mặc dù được đánh giá là khó khăn vẫn chưa  thể chấm dứt, nhưng các doanh nghiệp VN đã có kế hoạch ứng phó với sự  biến động của tình hình.
          
    
        
            |  | 
        
            | Hình minh họa | 
    
 
Suy thoái kinh tế năm 2011,  các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức như giá  nguyên liệu đầu vào tăng, tỉ giá biến động, tiêu thụ hàng hóa khó khăn  dẫn đến phải cắt giảm đầu tư.
 
Nhiều doanh nghiệp xác định, năm 2012  bên cạnh những thách thức khó khăn nhưng vẫn có nhiều cơ hội, vì thế  nhiều giải pháp đã được doanh nghiệp đề ra như rà soát lại kế hoạch kinh  doanh gắn liền với kế hoạch tài chính, tập trung vào những sản phẩm có  khả năng tăng trưởng, tiêu thụ nhanh để thu hồi vốn sớm, triệt để thực  hiện tiết kiệm, vận dụng nguồn nhân lực đúng. Các doanh nghiệp vừa và  nhỏ đã tính đến giải pháp là phát triển thị trường nội địa để tăng thị  phần cũng như doanh thu.
 
Tiến sỹ Lê Thẩm Dương, chuyên gia kinh  tế cho rằng: "Xét tổng quan, tình hình năm 2012 sẽ khả quan hơn và đòi  hỏi doanh nghiệp phải bài bản hơn trong chương trình tái cấu trúc doanh  nghiệp. Chắc chắn năm 2012 doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ phát triển tốt  hơn".
 
Ông Phạm Hồng Việt, Giám đốc công ty  cổ phần Cao su Hà Nội chia sẻ: "Trước bối cảnh như hiện nay, ngoài việc  tìm kiếm thêm thị trương mới như châu Âu, châu Á cũng như châu Phi, các  doanh nghiệp cũng đã chú trọng hơn tới các đơn hàng nội địa để đảm bảo  sản xuất cũng như đời sống công nhân".
 
Những thuận lợi của doanh nghiệp còn  là kinh nghiệm có được từ các giải pháp khắc phục khó khăn của năm trước  2011. Bên cạnh đó, năm 2012 chính phủ đã có những giải pháp tình thế để  giảm bất ổn vĩ mô cũng như thực hiện yếu tố lâu dài như thay đổi mô  hình tăng trưởng, tái cấu trúc một số ngành, một số lĩnh vực. Trước  những thuận lợi đó, mỗi doanh nghiệp cũng đang tìm cách lập kế hoạch cho  riêng mình.
 
Tiến sỹ Cao Sỹ Kiêm, chuyên gia kinh  tế nhìn nhận: "Doanh nghiệp Việt Nam trước hết là phải đánh giá lại  mình. Chúng tôi đã hướng dẫn doanh nghiệp tự đánh giá lại mình, xem thời  gian vừa qua bộc lộ những khó khăn gì, mặt gì mạnh, mặt gì yếu, những  cái gì mình có thể phát huy, những cái gì có thể khắc phục để xây dựng  chiến lược kinh doanh mới, lĩnh vực phục vụ mới".
 
Theo các chuyên gia, trước những biến  động của thị trường, doanh nghiệp cần tránh đầu tư đa ngành, dàn trải,  kém hiệu quả. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nghiên cứu việc cơ  cấu lại tổ chức, tập trung vốn và tăng khả năng thâm nhập thị trường để  có thể trụ vững và phát triển. Việc nghiên cứu thị trường, đảm bảo giữ  vững và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng là một giải pháp mà các doanh  nghiệp cần quan tâm.
Tác giả :         Ngọc Phú (VTV)