Quản trị doanh nghiệp

Năm 2012 doanh nghiệp tiếp tục vượt khó
Năm 2012 doanh nghiệp tiếp tục vượt khó
 
Cập nhật lúc 08:01 | 16/01/2012 (GMT+7)

Năm 2011, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn do tình hình lạm phát, giá cả nguyên nhiên vật liệu đầu vào sản xuất tăng cao, thị trường tài chính tiền tệ diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp sản xuất, thậm chí ngừng hoạt động. Tuy nhiên dưới sự điều hành và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp tích cực mà kinh tế tỉnh TT Huế đã đạt được tốc độ tăng trưởng trên 11%. Để có được kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân TT Huế.

Trong năm 2011, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp đã tạo ra giá trị sản xuất gần 8.000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp có mức tăng khá như cty TNHH HBI, cty cổ phần sợi Phú Bài, cty cổ phần Thuỷ Điện Hương Điền, Bình Điền. Trong lĩnh vực dịch vụ , các doanh nghiệp tạo ra tổng mức bán lẻ hàng hoá  và doanh thu dịch vụ trên 17.000 tỷ đồng, tăng 22%, trong đó khối doanh nghiệp tư nhân đóng góp trên 40%. Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá đạt giá trị trên 377 triệu đô la Mỹ, tăng gần 40% so với năm 2010. Trong năm 2012 được dự báo tiếp tục khó khăn đối với doanh nghiệp và nền kinh tế. Trước những khó khăn đó, các doanh nghiệp TT Huế vẫn tiếp tục nỗ lực khắc phục những khó khăn trước mắt để vượt qua, tồn tại và  phát triển.

Ở lĩnh công nghiệp dệt may xuất khẩu, sẵn đà của năm 2011, các doanh nghiệp trên địa bàn hầu như đã có đơn hàng của các đối tác xuất khẩu trong năm 2012 nên cũng khá thuận lợi. Các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh sản xuất để cung ứng hàng cho các đối tác theo kế hoạch. Ông Trần Văn Mỹ, Giám đốc cty TNHH Scavi Phong Điền cho biết.

 Còn ở lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, một trong những doanh nghiệp lớn của tỉnh TT Huế là cty TNHH Bia Huế trong năm 2012 cũng đã có những bước chuyển biến mới khi đã chuyển thành vốn 100% nước ngoài do tập đoàn Carberg làm chủ đầu tư. Do đó, Bia Huế sẽ tập trung đầu tư phát triển vì mục tiêu và lợi ích chung của Thừa Thiên Huế và Tập đoàn Carlsberg. Định hướng và chiến lược phát triển của Bia Huế cũng đã được hai bên thống nhất khi tiến hành hợp đồng chuyển nhượng. Chiến lược của Tập đoàn Carlsberg là đầu tư xây dựng, mở rộng và phát triển để đưa thương hiệu Bia Huế và các sản phẩm bia Huda, Festival... trở thành thương hiệu, sản phẩm bia hàng đầu của quốc gia và khu vực. Theo đó về sản lượng, từ nay đến năm 2015 Tập đoàn Carlsberg sẽ đầu tư nâng công suất lên gấp đôi, mở rộng thị trường và chiếm lĩnh trên 15% thị phần bia cả nước. Theo kế hoạch đã được xây dựng, từ năm 2013 Bia Huế sẽ đầu tư nâng công suất Nhà máy Bia Phú Bài để năm 2014 đưa vào hoạt động với công suất 350 triệu lít/năm. Dự kiến nguồn tài chính tập đoàn sẽ đầu tư cho Bia Huế trong 5 năm tới khoảng 2.500 tỷ đồng. Ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng giám đốc cty TNHH Bia Huế cho biết.

Tính đến hết năm 2011, trên địa bàn tỉnh có 3.600/4350 doanh nghiệp hoạt động với tổng vốn khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Lãnh đạo tỉnh cam kết và khẳng định sự tôn trọng lợi ích của doanh nghiệp, giải quyết kịp thời nguyện vọng yêu cầu của doanh nghiệp như cải cách các thủ tục hành chính, giải quyết các vấn đề đất đai trong đầu tư cũng như trong quá trình sản xuất kinh doanh, xây dựng các chính sách phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là khu vực nông thôn nông nghiệp. Ông Nguyễn Văn Cao , Chủ tịch UBND tỉnh TT Huế cho biết. Những khó khăn của năm 2012 vẫn đang còn đó, các doanh nghiệp cần chủ động và vượt khó, tìm cơ hội và khẳng định mình để vượt qua. Tỉnh TT Huế cũng sẽ tạo điều kiện và có những hỗ trợ để cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phương Diệu (TRT)


Tin tức liên quan