Bia Huế: Lợi ích doanh nghiệp luôn gắn với lợi ích cộng đồng
Cập nhật ngày: 10/02/2012 11:11 AM
Chặng đường 21 năm không ngừng phát triển của Bia Huế đã tạo được dấu ấn rất riêng và đáng nhớ bởi chủ trương “sản xuất kinh doanh bia cũng như uống bia phải luôn có trách nhiệm”, đó là trách nhiệm với sức khỏe của người tiêu dùng, trách nhiệm hỗ trợ san sẻ với khó khăn của cộng đồng, trách nhiệm chung tay với các sự kiện lớn của đất nước…
Nhân dịp chào đón Xuân mới Nhâm Thìn, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có buổi trò chuyện cùng ông Nguyễn Mậu Chi - Tổng Giám đốc Công ty Bia Huế để hiểu rõ hơn về một thương hiệu nổi tiếng được Vietnam Report đưa vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500). Đỗ Sơn thực hiện.
Xin ông giới thiệu khái quát về chặng đường phát triển Công ty Bia Huế?
Được thành lập vào năm 1990 dưới tên gọi nhà máy Bia Huế, công suất ban đầu chỉ 3 triệu lít/năm, chưa đủ đáp ứng nhu cầu giải khát của người dân tỉnh Thừa Thiên Huế lúc bấy giờ. Vào giữa những năm 90, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh bia địa phương đều lâm vào tình trạng khó khăn do máy móc thiết bị cũ kỹ lạc hậu, năng lực sản xuất thấp và thiếu những sản phẩm chất lượng cao. Nhằm tìm ra lối thoát, đa phần các DN này đều chuyển hướng sang tập trung sản xuất bia hơi, hoặc sáp nhập với các công ty bia lớn, có tên tuổi để gia công sản phẩm cho họ.
Không đi theo con đường này, Ban lãnh đạo nhà máy ngày đêm trăn trở và đặt ra quyết tâm làm sao phải vừa duy trì được thương hiệu truyền thống của riêng mình, không lệ thuộc vào các DN khác nhưng vẫn phát triển mạnh mẽ. Năm 1994, nhà máy Bia Huế đã liên doanh với Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch), một thương hiệu bia nổi tiếng và có bề dày truyền thống lâu đời trên thế giới. Cũng từ đó, Công ty TNHH Bia Huế (Huda) chính thức ra đời.
Đến nay, Bia Huế đã trở thành một trong 4 hãng bia lớn nhất cả nước. Từ sản lượng ban đầu là 3 triệu lít/năm, đến nay Công ty Bia Huế đạt sản lượng 230 triệu lít/năm. Trong hơn 10 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của Bia Huế luôn đạt 2 chữ số, đặc biệt từ 2005 đến nay, bình quân tăng đến 25%, cao gấp đôi so với mức tăng trưởng bình quân của ngành bia Việt Nam. Tỉ suất lợi nhuận trên vốn của Bia Huế cũng cao nhất trong tất cả các công ty bia tại Việt Nam. Không chỉ chinh phục được tình cảm của người tiêu dùng trong nước, sản phẩm của Huda còn mở rộng thị trường quốc tế và trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam.
Cuối tháng 11/2011 vừa qua, Bia Huế đã chính thức trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, sau khi Carlsberg mua lại 50% phần vốn Nhà nước tại Bia Huế. Việc này đã mở ra một giai đoạn phát triển mới của công ty Bia Huế.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại bia khác nhau, nhưng các sản phẩm của Bia Huế vẫn luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Điều gì giúp Bia Huế đứng vững và phát triển như vậy, thưa ông?
Nói về thành công ngày hôm nay của Công ty bia Huế thì một yếu tố vô cùng quan trọng đầu tiên là sự năng động sáng tạo, mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất máy móc thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Đặc biệt, với sự tư vấn, giúp đỡ nhiệt tình của các chuyên gia của tập đoàn Carlsberg cùng sự vững vàng của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, Công ty Bia Huế đã có được những giải pháp khả thi, hiệu quả, nhờ đó hạn chế thấp nhất chi phí đầu tư nhưng hiệu quả lại rất cao. Điển hình là việc xây dựng và vận hành thành công nhà máy Bia Phú Bài, đã đưa công suất của Bia Huế lên 230 triệu lít/năm. Đây được đánh giá là một dự án có hệ thống máy móc thiết bị thuộc loại tiên tiến bậc nhất thế giới cùng với hệ thống sân, vườn, cây xanh thân thiện với môi trường.
Thành công tiếp nữa của Bia Huế chính là việc chiếm lĩnh được những thị trường quan trọng nhờ nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng, chính sách giá cả hợp lý và đa dạng hoá sản phẩm. Bất cứ ai đã từng đặt chân lên dải đất miền Trung đều cảm nhận rất rõ mức độ ảnh hưởng của các sản phẩm bia Huế đối với đời sống văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây. Hiện các sản phẩm của Bia Huế đã có mặt và chiếm lĩnh hầu hết thị trường miền Trung trải dài từ Nghệ An vào đến Bình Định, Khánh Hòa, các tỉnh Tây Nguyên, từng bước phát triển tại những thị trường lớn nhất cả nước như TP.HCM, Hà Nội… Từ một một sản phẩm ban đầu là bia chai Huda, đến nay Công ty đã phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao như: bia lon Huda, bia Festival chai và lon (100% malt), bia Huế, Huda Extra... Sản phẩm của Huda không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn ra các thị trường trên thế giới như: Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia...
Một điều đặc biệt quan trọng nữa đó là Bia Huế luôn gắn chặt lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của cộng đồng, chính điều này đã giúp Bia Huế định vị thương hiệu một cách vững chắc trong lòng của mỗi khách hàng. Trong nhiều năm trở lại đây, Công ty Bia Huế luôn là đơn vị dẫn đầu các hoạt động từ thiện, phong trào đền ơn đáp nghĩa, với các chương trình ý nghĩa như: xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đồng bào nghèo; hỗ trợ học bổng “Niềm hi vọng” cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi… Ngoài ra, hàng năm Huda cũng luôn là DN tích cực nhất tham gia khắc phục những thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra.
Không chỉ tham gia các hoạt động từ thiện, Công ty Bia Huế còn tham gia tài trợ cho nhiều sự kiện văn hóa thể thao mang tầm cỡ khu vực, quốc gia và quốc tế như: Festival Huế, liên hoan ca múa nhạc 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia, Giờ Trái đất, lễ hội cà phê Tây Nguyên, ca nhạc “Khát vọng trẻ” do báo Thanh Niên tổ chức hướng về biển đảo tổ quốc tại Đà Nẵng, các lễ hội ẩm thực, đua thuyền ở Quảng Bình, Quảng Nam, giải bóng đá sinh viên miền Trung và Tây Nguyên tranh Cúp Huda; các giải thi đấu thể thao tại nhiều tỉnh thành; các lễ hội văn hóa địa phương...
Nhân dịp năm mới, ông có thể chia sẻ về những dự định phát triển của Bia Huế trong thời gian tới?
Công ty Bia Huế đã chính thức chuyển đổi thành Công ty 100% vốn nước ngoài, do tập đoàn bia nổi tiếng Carlsberg sở hữu. Đây sẽ là một mốc son mới trong quá trình phát triển của Bia Huế. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ tập đoàn Carlsberg, bộ máy lãnh đạo và CBNV người Việt của Công ty Bia Huế hoàn toàn có thể chủ động tập trung nguồn lực để phát triển thương hiệu, mở rộng sản xuất, gia tăng thị phần…Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ tăng thêm cơ hội việc làm cho người lao động, môi trường làm việc cùng chế độ đãi ngộ, thu nhập cũng sẽ tốt hơn.
Trong năm 2012 cũng như những năm tới, Bia Huế sẽ tăng cường đầu tư quảng bá thương hiệu, cải tiến nhãn hiệu, bao bì cùng chất lượng của các sản phẩm chủ lực như Huda chai, Huda lon, Festival chai, bia lon Festival… Các sản phẩm này hiện được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Đó chính là những cơ sở thực tiễn để chúng tôi có thể lạc quan về tình hình phát triển trong giai đoạn sắp đến.
Đặc biệt, Bia Huế vẫn luôn đặt lợi ích của doanh nghiệp song song với lợi ích cộng đồng. Chúng tôi đã cam kết tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tài trợ, từ thiện trong năm 2012 và về sau. Cụ thể trong năm 2012, Bia Huế sẽ chi 5,5 tỷ đồng tham gia tài trợ Festival Huế 2012 và tổ chức sự kiện lễ hội bia tại đây; gần 2 tỷ đồng cho Giải Bóng đá Sinh viên tranh Cúp Huda lần thứ VI – 2012; hàng tỷ đồng tài trợ các sự kiện lớn của đất nước, và nhất là dành cho các chương trình giàu ý nghĩa nhân văn như Ngôi nhà mơ ước, Quỹ học bổng Niềm hy vọng, ủng hộ các gia đình chính sách, bệnh nhân nghèo, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc màu da cam…Những hoạt động đó cũng là nhằm tri ân, đền đáp cộng đồng xã hội nói chung và người tiêu dùng nói riêng đã luôn yêu mến, ủng hộ Bia Huế.
Theo: Vietnam Business Forum - Phòng Thương Mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI)