17 tỷ USD để phát triển du lịch
Cập nhật 07:38 29/07/13 AM
Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa 6 đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2013 - 2030. Theo quy hoạch này, quan điểm phát triển du lịch Thừa Thiên - Huế nhanh, bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, đảm bảo chấ lượng và khả năng cạnh tranh; phát triển du lịch gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, tạo bước đột phá với những mô hình phát triển mới, trong mối liên kết vùng, quốc gia và quốc tế, mang tính khác biệt với một tầm nhìn tổng hòa.
Với mục tiêu tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đến năm 2020 đưa Thừa Thiên - Huế trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực; đến năm 2030 xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành một điểm đến ngang hàng với các thành phố di sản văn hóa thế giới.
Dịch vụ tham quan Đại nội bằng xe điện. (Ảnh: TNO)
Dự báo về các chỉ tiêu: Năm 2015 thu hút hơn 3 triệu lượt khách trong đó quốc tế đạt 1,2 triệu lượt; năm 2015 thu hút hơn 2.3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 986 nghìn lượt; tăng trưởng khách du lịch 10%/năm; năm 2015 số lượng phòng lưu trú là 12.800 phòng tăng 15%; năm 2015 du lịch tỉnh tạo việc làm cho khoảng hơn 13.000 lao động trực tiếp; tổng doanh thu du lịch năm 2015 là khoảng 9.200 tỷ đồng; năm 2015 GDP du lịc là 3.080 tỷ VNĐ (tỷ trọng 11,7% so với GDP toàn tỉnh). Từ năm 2015 phấn đấu dịch vụ du lịch đóng góp vào GDP địa phương trên 50%, năm 2020 đạt từ 52 - 53%, năm 2030 đạt trên 55% đóng góp vào GDP khẳng định Huế là một trong điểm du lịch quốc gia, dịch vụ du lịch là yếu tố then chốt trong sự phát triển của địa phương.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư ước khoảng 374.000 tỷ đồng (tương đương 17 tỷ USD); phân kỳ đầu tư dự báo giai đoạn 2011-2015 là 44.000 tỷ đồng (2 tỷ USD); giai đoạn 2016-2020 là 110.000 tỷ đồng (5 tỷ USD) ; giai đoạn 2021 - 2030 là 220.000 tỷ đồng (10 tỷ USD)...
Các nhóm giải pháp đưa ra là thực hiện về cơ chế, chính sách; về huy động vốn đầu tư, nhân lực, thị trường; xây dựng thương hiệu, xúc tiến, quảng bá, tuyên truyền bảo vệ tài nguyên môi trường và du lịch; tổ chức triển khai quy hoạch.
Theo Phi Tân (TRT)