Tin tức

Áp lực mới từ thuế thu nhập cá nhân
Áp lực mới từ thuế thu nhập cá nhân
 
Ngày cập nhật 19/09/2013 07:21
 
(TTH) - Thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) từ đầu tháng 7/2013, số thu giảm một nửa so với những tháng trước.
 
Năm 2013, việc triển khai thuế TNCN cũng như các loại thuế khác trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi. Phòng Quản lý thuế TNCN thuộc Cục Thuế Thừa Thiên Huế tích cực tham mưu, đề xuất nhiều biện pháp và tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả, nên số thu nộp 2 quý đầu năm hoàn thành dự toán được giao.
 
Tính đến cuối tháng 8/2013, ngành thuế toàn tỉnh thu đạt gần 80%, song mức độ thu lại không đồng đều, có đơn vị vượt dự toán cả năm, như Chi cục Thuế Quảng Điền, có nơi mới đạt khoảng 45-50%, nhất là các đơn vị mà tỷ trọng thu từ thu nhập chuyển nhượng bất động sản lớn. Bảy tháng đầu năm, số thu đạt cao do ngành thuế đề ra nhiều biện pháp đôn đốc, tăng thu (bình quân, thu mỗi tháng được khoảng 15 tỷ đồng, tăng 120% so với bình quân tháng của năm trước); riêng trong tháng 8, chỉ thu được khoảng 7 tỷ đồng.
 
Những tháng còn lại, số thu chịu ảnh hưởng lớn khi thực hiện Luật thuế TNCN sửa đổi, bổ sung có hiệu lực kể từ 1/7/2013. Mức giảm trừ gia cảnh hàng tháng cho bản thân từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng/người/ tháng và đối với người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng/người/tháng. Điều chắc chắn, cùng với mức thu nhập chịu thuế, thuế TNCN sẽ giảm đáng kể, nên mức thu bình quân tháng giảm khá lớn. Ước tính, số thuế TNCN từ tiền lương, tiền công và sản xuất kinh doanh giảm khoảng 50%. Tình trạng “đóng băng” của thị trường bất động sản chưa được khơi thông. Điều này thể hiện qua số thu từ đấu giá quyền sử dụng đất 8 tháng đầu năm đạt thấp. Nhiều địa phương dự đoán khả năng những tháng còn lại chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có sự chuyển biến đáng kể ở lĩnh vực này.
 
Kết quả thu những tháng qua là tiền đề để bước vào tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ thu những tháng còn lại một cách có hiệu quả. Những yếu tố tác động đến tăng, giảm nguồn thu cũng đã có dự báo trước. Tuy chưa thật chính xác nhưng cũng là cơ sở để chủ động trong việc xác định nguồn thu bù đắp. Cụ thể như loại thu khó khăn đã tính toán, dự kiến với mức thu vừa phải, có tính khả thi, như thu từ chuyển nhượng bất động sản.
 
Để hoàn thành nhiệm vụ thu thuế TNCN, trước mắt tập trung vào một số biện pháp chủ yếu. Theo đó, thường xuyên tuyên truyền cho người nộp thuế (NNT) về chính sách thuế TNCN sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ 1/7/2013 để NNT hiểu, tin tưởng vào sự quan tâm của Nhà nước, trên cơ sở đó mà nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ công dân, đề cao tính tuân thủ pháp luật. Tiến hành hoàn thuế kịp thời cho NNT đúng quy trình, thời gian, xây dựng lòng tin của NNT đối với cơ quan thuế (CQT). Tăng cường kiểm tra hồ sơ thuế tại CQT, áp dụng cơ chế quản lý rủi ro để phân tích, xác định đối tượng và sử dụng các biện pháp chống thất thu vào những lĩnh vực và đối tượng cụ thể, không tràn lan, hiệu quả thấp và gây phản cảm đối với NNT. Thực hiện kiểm tra sau hoàn thuế, đảm bảo cả số lượng và chất lượng. Thông qua kiểm tra, ngoài mục đích chống thất thu, còn giúp NNT ngăn ngừa, hạn chế những sai sót do việc hiểu chưa đúng, đủ chính sách, tạo dựng sự đồng thuận giữa CQT với NNT. Đẩy mạnh kiểm tra quyết toán thuế, chú ý các đơn vị trọng điểm bằng việc sử dụng các dữ liệu trên phần mềm ứng dụng quản lý thuế TNCN, dữ liệu TNCN online để đối chiếu, rà soát, phát hiện sự chênh lệch giữa cơ sở dữ liệu của toàn ngành thuế với số kê khai của NNT, mà có các biện pháp xử lý, chống thất thu phù hợp. Cùng Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế thuế, nhắc nhở, đôn đốc thu các khoản nợ, đặc biệt là các khoản nợ phát sinh qua công tác kiểm tra.

Bạch Quang - Hồ Duyến (TTH)
 

Tin tức liên quan