Tham gia hội thảo có PGS.TS Lê Xuân Đình - Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo, ông Trương Văn Phước - Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và hơn 200 đại biểu là đại diện của các ngân hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hội thảo nhằm tạo cơ hội đối thoại giữa ngân hàng, cơ quan thực thi chính sách và doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư cho việc phát triển sản xuất kinh doanh; tạo cầu nối giúp tăng cường hợp tác kinh tế, xây dựng các chương trình giữa các doanh nghiệp với ngân hàng nhằm đem lại sự tăng trưởng bền vững. Bên cạnh đó, hội thảo còn nêu ra các vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm như thực trạng và những dự báo triển vọng trung hạn của nền kinh tế Việt Nam, tình hình tiếp cận các nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế…
Theo ông Trương Văn Phước, nguyên nhân cản trở việc doanh nghiệp vay vốn ngân hàng đó là do doanh nghiệp không dự đoán được đường hướng của lãi suất, để khắc phục được điều này đòi hỏi giữa doanh nghiệp và ngân hàng phải tồn tại niềm tin và sự đồng cảm. Điều này lý giải sự nghịch lý hiện nay tại sao các ngân hàng vẫn đang thừa nguồn vốn cho vay nhưng các doanh nghiệp lại khó tiếp cận.
Bà Bùi Như Ý - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam khẳng định: Vietinbank đang có những chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với nhiều mức lãi suất khác nhau. Việc liên tục cung cấp các giải pháp tài chính cùng các chương trình tín dụng phù hợp đã thể hiện một cam kết mạnh mẽ của Vietinbank tiếp tục là người bạn đồng hành của doanh nghiệp. Bà Bùi Như Ý chia sẻ 3 định hướng để các doanh nghiệp xác định chiến lược kinh doanh trong năm 2015: Doanh nghiệp nên tập trung nguồn vốn, nhân lực vào ngành nghề kinh doanh chính hạn chế việc đầu tư dàn trải, nhằm giải thiểu rủi ro, gây đỗ vỡ doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến ngân hàng. Tập trung nghiên cứu, áp dụng công nghệ cao vào việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng, đồng thời chủ động thị trường nguyên liệu đầu vào và đầu ra; xây dựng thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp. Tăng trưởng doanh nghiệp phải dựa trên nguyên tắc cơ bản đó là tăng trưởng phải nằm trong sự quản lý của doanh nghiệp và cần có mục tiêu cho từng giai đoạn.