Hiện nay, hoa quả và các mặt hàng nông sản vẫn đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Argentina sang Việt Nam và thế giới
Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương và bà Marissa Bircher -Thứ trưởng phụ trách thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp Argentina. Ảnh: Nguyễn Long
Trao đổi với bà Marissa Bircher - Thứ trưởng phụ trách thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp Argentina, TS Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, Việt Nam là thị trường tốt cho các sản phẩm của doanh nghiệp Argentina.
Theo ông Khương, Argentina vẫn là một trong số những quốc gia cung cấp lương thực, thực phẩm lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, các mặt hàng chủ yếu vẫn là ngô, đậu tương, thức ăn cho gia súc... Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, bên cạnh những mặt hàng truyền thống, Argentina có thể đẩy mạnh thêm một số sản phẩm mới như hoa quả tươi và rượu vang.
"Các sản phẩm rượu vang của Argentina rất được ưa chuộng và nổi tiếng trên thế giới. Trước đây đã có một số dòng vang ngon của Argentina được xuất khẩu sang Việt Nam nhưng chưa được phần đông người tiêu dùng biết đến. Đây có thể là lợi thế mới để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tìm hiểu và hợp tác với các doanh nghiệp Argentina", Phó Chủ tịch VCCI nói.
Ngoài ra, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn còn hạn chế so với tiềm năng, Phó Chủ tịch Đoàn Duy Khương cho rằng, bên cạnh mặt hàng nông sản, Việt Nam có thể hợp tác với Argentina trong các lĩnh vực khác để đa dạng hóa các sản phẩm; đồng thời, ông Khương đề nghị, VCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Argentina tiến hành thảo luận kí kết một biên bản hợp tác mới giữa hai bên để bổ sung những điều khoản mới để đẩy mạnh hợp tác trong tương lai.
Đồng tình với Phó Chủ tịch VCCI, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Argentina cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp Argentina vẫn chỉ tham gia hoạt động thúc đẩy đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực truyền thống. Nông nghiệp và xuất khẩu sản phẩm nông sản là chủ lực của Argentina, chiếm 65% tổng sản lượng xuất khẩu ra thế giới của nước này.
Bà Marissa cho biết, hiện nay chính phủ Argentina đang có nhiều chính sách kêu gọi đầu tư và mở cửa chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam, đến thăm Argentina và tiến hành hợp tác kinh doanh.
"Qua việc hợp tác trong lĩnh vực truyền thống là nông nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tìm hiểu những mô hinh sản xuất tại Argentina và có nhiều thông tin hơn về các dự án đầu tư trong các lĩnh vực khác, từ đó mở rộng quan hệ giao thương giữa doanh nghiệp hai nước", bà Marissa nhấn mạnh.
Về các sản phẩm rượu vang và hoa quả tươi của Argentina, bà Thứ trưởng cho rằng, do Việt Nam và Argentina chưa có đường bay thẳng nên việc xuất khẩu hoa quả tươi còn nhiều khó khăn. Do đó, bên cạnh việc thúc đẩy chính phủ hai nước khắc phục những hạn chế về địa lý, các doanh nghiệp Việt Nam có thể quan tâm tìm hiểu các loại hoa quả sấy của Argentina. Đây cũng là loại mặt hàng được ưa chuộng không chỉ ở khu vực châu Mỹ mà còn trong khối EU và một số đối tác châu Á.
Bà Thứ trưởng cũng mong muốn, VCCI và phòng thương mại Argentina sẽ tăng cường kết nối, là cầu nối hiệu quả, giúp doanh nghiệp hai bên có thêm nhiều thông tin về nhau; đồng thời trong tương lai sẽ có nhiều đoàn doanh nghiệp hai nước tham dự các buổi hội chợ để quảng bá sản phẩm cũng như tìm hiểu các thông tin thúc đẩy hợp tác đầu tư.
Theo Cẩm Anh(Báo DĐ DN)