Tin tức

Thừa Thiên Huế: Những đột phá cầu đường từ năm Dần...

Thừa Thiên Huế: Những đột phá cầu đường từ năm Dần...

Ngày cập ngày: 15/01/2011 09:33 PM

Năm Canh Dần 2010 khép lại, với những thành quả nổi bật về cơ sở hạ tầng; trong đó, có nhiều dự án giao thông quan trọng, được coi là bước đột phá, tạo đà để hoàn thiện mạng lưới giao thông cho năm Tân Mão và những năm sắp tới.

Nối thông QL49B

Bây giờ, đi dọc QL49 B ven biển không bị cách trở đò giang như trước. Toàn tuyến có chiều dài hơn 104 km, qua các xã vùng ven biển, đầm phá của các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Phú Lộc và một phần huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị. Gắn với sự phát triển đi lên của dải đất vốn nghèo khó, tuyến đường này cũng đã “trưởng thành” từ hương lộ lên tỉnh lộ, rồi thành QL49B thông suốt trong năm qua.
Sau khi cầu Tư Hiền vượt cửa biển Tư Hiền nối điểm cuối QL49B với QL1A, hệ thống cầu Tam Giang nối Hải Dương với Thuận An hoàn thành, đánh dấu một sự kiện lớn, đó là việc thông truyến toàn bộ QL49B ven biển, bị gián đoạn chia cắt lâu nay bởi phá Tam Giang.
QL49 B được nối thông, dự án mở rộng nâng cấp QL49B đang từng bước tiến hành. Đoạn Thuận An-Tư Hiền-QL1A đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án, với tổng mức đầu tư gần 762.000 tỷ đồng. Công trình có tổng chiều dài gần 48km, nền rộng 9m, mặt rộng 7m. Hiện nay, Sở GTVT đang triển khai giải phóng mặt bằng, khảo sát thiết kế kỹ thuật và sẽ tổ chức đấu thầu đầu năm 2011, dự kiến hoàn thành vào năm 2014…
Xây dựng đường Trường Sơn thấp, nối đường Hồ Chí Minh với QL1A
Những ngày cuối năm, đường 14 từ La Sơn lên huyện miền núi Nam Đông có chiều dài 38km đã khang trang hơn trước. Hệ thống cầu trên tuyến giờ được xây mới hoàn toàn; các khúc cua nguy hiểm đã được nắn; mặt đường rộng 9m; với kinh phí đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 188 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ. Tuyến đường này sẽ nối tiếp với đường 74, giao nhau với đường Hồ Chí Minh, đang được Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng. Đường 74 sẽ cùng với đường 14 La Sơn-Nam Đông nối A Lưới với QL1A, Cảng nước sâu Chân Mây, cửa khẩu S10 sang Lào trong hệ thống đường xuyên Á, tạo sự thông thương, thúc đẩy nhiều vùng kinh tế quan trọng trên địa bàn phát triển.

Những công trình quan trọng tạo nên bước đột phá về cầu đường. Ảnh minh họa: VL
Bên cạnh đó, dự án Đường 71 A Lưới- Phong Điền đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng trong tháng 5 vừa qua. Công trình có tổng chiều dài gần 60 km, từ ngã 3 Hòa Mỹ đến đường Hồ Chí Minh, được xây dựng theo đường cấp IV miền núi, nền rộng 7,5 m, mặt rộng 5,5m, có tổng mức đầu tư gần 1.480 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đang được triển khai thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp. Nếu như đường 74 thông thương giữa cửa khẩu S10 với cảng Chân Mây, KCN Phú Bài, Phú Thứ… thì đường 71 sẽ thông thương với cửa khẩu S3, KCN Phong Điền và cảng Điền Lộc sau này.
Cùng với đường 74, đường 71, QL49A Huế-A Lưới đã được Bộ GTVT quyết định đầu tư nâng cấp mở rộng trong năm qua. Theo đó, tuyến đường sẽ được mở rộng thành 2 làn xe, nắn cua, giảm độ dốc, gia cố taluy… với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng, hiện đang triển khai thi công đoạn từ Bốt Đỏ đến đến Hồng Hạ.
Cơ bản hoàn thành hệ thống mới cầu qua sông An Cựu
Thành phố Huế giờ đây đã khang trang hơn rất nhiều, hệ thống cầu đường trong lòng đô thị không ngừng được nâng cấp, mở rộng; trong đó, có dấu ấn của việc xây mới hệ thống cầu qua sông An Cựu. Những ngày cuối năm, ai có dịp đi dọc sông An Cựu sẽ thấy cầu Phủ Cam đang gấp rút hoàn thành. Cầu Phủ Cam có chiều dài gần 48 m, rộng 15 m, đưa vào sử dụng, đã cơ bản hoàn thành việc xây lại mới hệ thống cầu qua sông An Cựu. Đây là 1 trong 5 cây cầu chạy song song qua sông An Cựu, nằm giữa trung tâm thành phố, có nguồn gốc xây dựng từ thời Pháp, bị xuống cấp hơn 10 năm qua. Việc xây lại mới hệ thống cầu qua sông An Cựu thể hiện một nỗ lực lớn của tỉnh và ngành giao thông, trong quá trình chỉnh trang đô thị, gắn kết khu vực phía Tây Nam với trung tâm thành phố. Hiện nay, cầu Ga, cây cầu cuối cùng qua sông An Cựu đang được đầu tư xây dựng. Cầu Ga sẽ cùng với cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương giải quyết lưu thông, mật độ cao trong lòng thành phố. Bên cạnh đó, cầu Bao Vinh, nối phía Bắc thành phố Huế với TL4 đi Quảng Điền cũng được đầu tư xây lại mới, với tổng mức đầu tư gần 19 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2010.
Cùng với giải quyết vấn đề đi lại, lưu thông hàng hóa, bảo đảm an ninh quốc phòng… những đột phá cầu đường năm qua là tiền đề quan trọng, để ngành giao thông tiếp tục hoàn thiện mạng lưới giao thông, liên kết giữa các vùng; tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh nhà, sớm đưa cả tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương!   
“Trong năm qua, có hơn 22 dự án giao thông có quy mô lớn đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh (không kể các dự án do Trung ương làm chủ đầu tư); trong đó, có hơn 10 dự án được hoàn thành đưa vào sử dụng như: Cầu và đường Ca Cút, kè Hải Dương-Thuận An, cầu Bao Vinh, cầu Hồng Thủy, cầu Khe Hiên, cầu Phủ Cam… với tổng giá trị đầu tư hơn 475 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2011, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ các công trình chuyển tiếp như: Cầu đường bộ Bạch Hổ, đường Thủy Dương- Thuận An, nâng cấp mở rộng đường 12B Thiên Mụ-Chầm… sẽ triển khai mới các dự án: Nâng cấp QL49, đường Thủy Phù-Vinh Thanh, đường Phong Điền-Điền Lộc, đường Tây phá Tam Giang, cầu Tây Phú, cầu Lương Mai…
Đặng Thành (Baothuathienhue)


Tin tức liên quan