Tin tức

Du lịch Thừa Thiên Huế: Khởi động sớm cho năm 2011
Du lịch Thừa Thiên Huế: Khởi động sớm cho năm 2011
 
Cập nhật lúc 20:11 | 23/01/2011 (GMT+7)

Bước vào năm 2011, ngành du lịch Thừa Thiên Huế có sự khởi động sớm bằng hội nghị xúc tiến tại thủ đô Hà Nội với quyết tâm triển khai hiệu quả chương trình phát triển du lịch Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011-2015 ngay từ năm bản lề này.

Lấy lại đà tăng trưởng

Nhìn lại năm 2010, đây là năm được đánh giá, ngành du lịch Thừa Thiên Huế lấy lại được đà tăng trưởng sau bước chững trong năm 2009. Sự phục hồi này đã đem đến cho Huế1,486 triệu lượt khách, tăng 12% so với năm 2009, trong đó, khách du lịch quốc tế đạt trên 612.000 lượt, tăng 8%, khách nội địa 874.000 lượt, tăng 15%. Doanh thu du lịch ước đạt 1.400 tỷ đồng (tăng 16%), đạt 100% chỉ tiêu đề ra, trong đó, doanh thu quốc tế chiếm 53%. Doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt trên 3.500 tỷ đồng. Riêng các công ty lữ hành ước đón và phục vụ 87.996 lượt khách, tăng 23% so với cùng kỳ 2009.

Phát triển du lịch cộng đồng tại Nam Đông
Phát triển du lịch cộng đồng tại Nam Đông
Trong năm, việc đầu tư cơ sở hạ tầng được chú trọng, với 313 cơ sở, trong đó có 65 khách sạn từ 1-5 sao, tăng 27 khách sạn so với năm 2009.
 
Bên cạnh các tour du lịch truyền thống, các đơn vị lữ hành đã chủ động liên kết, tìm kiếm và khai thác các sản phẩm du lịch mới như tour thăm viếng chùa và cầu lộc đầu năm mới, thăm các làng nghề truyền thống, tour du lịch chèo thuyền Kayak khám phá vẻ đẹp sông Hương. Một số tour du lịch cộng đồng, thăm lại chiến trường xưa, du lịch đồng quê, các tour du lịch tâm linh, homestay tại Nam Đông, A Lưới được khởi động, góp phần phong phú thêm sản phẩm du lịch trên địa bàn. Nhiều hoạt động xúc tiến nhằm khai thác các tour du lịch biển và đầm phá, đặc biệt là tour du lịch đầm phá Tam Giang - Cầu Hai... được chú trọng triển khai, là tiền đề để hình thành các sản phẩm du lịch gắn với khu vực này trong những năm tiếp theo.
 
Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được chú trọng thông qua Chương trình xúc tiến và kích cầu du lịch năm 2010 tại Hà Nội; ký kết hợp tác phát triển của các tỉnh trong tour du lịch “Hành trình qua các Kinh đô Việt Cổ”; tham gia Tuần Văn hoá Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc, hội chợ thương mại Thái Lan…
 
Theo ông Phan Tiến Dũng, TUV, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, năm 2010, du lịch Huế xuất hiện nhiều nhân tố mới, tích cực, là tiền đề cho giai đoạn phát triển tiếp theo, trong đó có sự hình thành một số khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, của những nhà đầu tư du lịch quốc tế chuyên nghiệp.
 
Doanh thu tăng 20%
 
Giai đoạn 2011-2015, phát triển du lịch tiếp tục được xác định là một trong mười chương trình trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Riêng 2011, chỉ tiêu đặt ra cho ngành du lịch Thừa Thiên Huế là thu hút khoảng 1,7 triệu lượt khách (tăng 15,8% so với năm 2010). Doanh thu du lịch đạt 1.680 tỷ đồng (tăng 20% so với năm 2010).
 
Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu này, tỉnh tập trung hoàn thành đề án Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến 2015 và định hướng đến 2020; Tiếp tục triển khai Kế hoạch xây dựng thành phố Festival; Chương trình hành động quốc gia về du lịch; Các chương trình phát triển du lịch của tỉnh. Đặc biệt, sẽ tập trung đa dạng hóa sản phẩm du lịch, xây dựng và khai thác tour du lịch đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, phát triển mô hình “kinh doanh du lịch cùng người nghèo”.
 
Tỉnh cũng đã có chủ trương tập trung phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch, nhất là giao thông đến các khu, điểm du lịch. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án như Khu du lịch Laguna Huế, khu du lịch nghỉ dưỡng Bãi Chuối, khu du lịch nghỉ dưỡng Vedana…
 
Bên cạnh đó, chương trình quảng bá du lịch được chú trọng, gắn với quảng bá văn hóa Huế, Festival Huế và Festival Nghề truyền thống Huế năm 2011. Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác đối ngoại phát triển du lịch với các nước trên hành lang kinh tế Đông – Tây. Chuẩn bị các điều kiện để đăng cai tổ chức năm Du lịch Quốc gia 2012 tại Huế.
 
Riêng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã quyết tâm khởi động sớm cho năm du lịch Huế 2011 với hội nghị xúc tiến du lịch ngay tại thủ đô Hà Nội trong ngày 10-1 với sự tham gia của gần 200 đại biểu gồm đại sứ quán các nước châu Á, Thái Bình Dương, gần 100 công ty lữ hành, du lịch trong, ngoài nước. Sau Hà Nội, một hội nghị xúc tiến du lịch Thừa Thiên Huế thứ hai sẽ được tổ chức tại T.P Hồ Chí Minh trước Tết Tân Mão với mục tiêu quảng bá điểm đến, chào bán sản phẩm, thu hút khách hàng… tại hai thị trường du lịch trọng điểm của cả nước.

Nhật Nguyên (TTH)

Tin tức liên quan