![](http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded_VGP/hatheluc/20110316/IMG_0115.jpg) |
Ảnh: Chinhphu.vn
|
Đây là cảng trung chuyển container đầu tiên của Việt Nam, giúp khách hàng xuất nhập khẩu gửi hàng trực tiếp Hoa Kỳ và châu Âu không phải qua nước thứ 3, rút ngắn thời gian từ 7-10 ngày, tạo sức cạnh tranh cao cho hàng hóa Việt Nam trên thương trường quốc tế.
Đồng thời, việc liên doanh đầu tư giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn với 3 hãng tàu lớn trên thế giới là MOL (Nhật Bản), Hanjin (Hàn Quốc) và Wanhai (Đài Loan) cũng sẽ tạo sự gắn kết bền vững giữa nhà khai thác cảng và người vận tải nhằm cung ứng dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Đây là mô hình liên doanh mới giữa cảng và hãng tàu được Thủ tướng Chính phủ lần đầu tiên cho thí điểm ở Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên và các chiến sỹ thuộc Tổng Công ty Tân Cảng – Sài Gòn trong việc xây dựng một cảng biển hiện đại mới. Toàn bộ các khâu từ thiết kế, thi công đến giám sát thi công xây dựng cảng biển đều do các nhà thầu của Việt Nam thực hiện, đạt tiến độ xây dựng nhanh, an toàn trong lao động.
“Tân Cảng Cái Mép cùng với các cảng biển trong khu vực Thị Vải – Cái Mép thuộc Nhóm cảng biển số 5 trong Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đóng vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời mở ra hướng khai thác loại hình cảng container nước sâu trung chuyển cho hệ thống cảng biển Việt Nam”, Phó Thủ tướng đánh giá.
Phát huy thành công ban đầu của dự án này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các Bộ ngành, địa phương, các nhà đầu tư liên quan đẩy nhanh tốc độ di dời các cảng biển thuộc nhóm cảng Sài Gòn theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn phát huy thành công, xây dựng, khai thác cảng cùng các dịch vụ một cách hiệu quả.
![](http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded_VGP/hatheluc/20110316/toan%20canh%20khu%20Tan%20cang%20Cai%20mep.jpg) |
Việc khai trương Tân Cảng Cái Mép ghi dấu mốc phát triển mới cho ngành cảng biển Việt Nam. - Ảnh: Chinhphu.vn
|
Tân Cảng Cái Mép với tổng vốn đầu tư 4.253 tỷ đồng được khởi công triển khai từ đầu năm 2007, có khả năng tiếp nhận 1,8 triệu TEU (mỗi TEU tương đương 1 container tiêu chuẩn) mỗi năm.
Tháng 6/2009, con tàu Premium trọng tải 73.000 DWT chở 6.000 TEU đã tới Tân Cảng Cái Mép, đánh dấu một mốc phát triển mới của ngành cảng biển Việt Nam. Đây là lần đầu tiên khách hàng xuất nhập khẩu gửi hàng trực tiếp từ Hoa Kỳ và châu Âu tới Việt Nam, không phải qua nước thứ 3.
Đến nay, cảng đã tiếp nhận 596 tàu với tổng sản lượng 430.000 TEU, năm 2010 sản lượng qua cảng chiếm 65% thị phần khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu. Cảng cũng đặt nền móng cho sự ra đời tuyến vận chuyển container Campuchia – ĐBSCL đến cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của Việt Nam.
Nhân dịp Lễ khai trương cảng, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã trao tiền ủng hộ Quỹ vì người nghèo của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu số tiền 1 tỷ đồng, trao kỷ niệm cho các đối tác, đơn vị có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng, vận hành cảng.
Nguyên Linh (chingphu.vn)