Tin tức

Giá xăng dầu tăng, dịch vụ vận tải gặp khó

Giá xăng dầu tăng, dịch vụ vận tải gặp khó

Ngày cập nhật: 01/04/2011 07:32 AM

Ngày 29/3, một lần nữa trong quý 1/2011, giá xăng dầu lại điều chỉnh theo hướng tăng khiến các DN kinh doanh dịch vụ vận tải, người tiêu dùng cũng như các dịch vụ liên quan đều gặp khó khăn.

Theo đó, từ 22 giờ ngày 29/3, giá xăng tăng thêm 2.000đ/lít, từ 19.300đ lên 21.300đ/lít; dầu diezel tăng 2.800đ/lít, từ 18.300đ lên 21.100 đ/lít; dầu hỏa tăng 2.600đ/lít, từ 18.200đ lên 20.800đ/lít và dầu ma-dút tăng 2.000đ/kg, từ 14.800đ lên 16.800đ/kg. “Cứ mỗi lần thông tin giá xăng dầu tăng lan rộng đến tai người tiêu dùng thì khoảng thời gian trước đó một giờ, lượng khách đến đổ xăng và mua xăng dầu dự trữ tăng trên 50% so với trước thời điểm, trong đó nhiều nhất vẫn là những khách hàng mua xăng dầu bằng can, bịch dự trữ. Đây là hiện tượng phổ biến diễn ra trước mỗi lần giá xăng dầu tăng”. Anh Phạm Nguyên Sinh, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 thuộc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế cho biết. Còn đối với các DN chuyên kinh doanh các dịch vụ vận tải thì đây lại là nỗi lo và áp lực lớn gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như đời sống của đội ngũ tài xế.

Anh Đoàn Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế cho biết: “Cho dù là tăng hay giảm thì các DN kinh doanh dịch vụ vận chuyển đều gặp nhiều khó khăn, tốn kém. Đối với lần tăng giá lần này, mặc dù giá xăng tăng thêm 2.000đ/lít song hiện giá cước taxi vẫn đang giữ nguyên giá cũ nên trung bình mỗi ngày, DN phải bù lỗ khoảng 6 triệu đồng từ việc giá xăng tăng. Trong khi đó, để tăng giá cước, đơn vị phải đợi sự chỉ đạo của Tập đoàn Mai Linh, sự đồng ý của Sở Giao thông- Vận tải cũng như hoàn tất các thủ tục đối với các ban, ngành liên quan như lập trình đồng hồ, kiểm định đồng hồ, dán tem, niêm chì, thay đổi lô gô, đề can... và thậm chí là phải cho dừng xe để kiểm định!?” Cũng theo anh Quang, lần tăng giá xăng dầu mới đây vào ngày 24-2, phải đợi gần nửa tháng DN mới điều chỉnh giá cước tăng thêm khoảng 10% so với trước và lần tăng giá này cũng chưa biết đến khi nào DN mới “được quyền” điều chỉnh giá cước, sẽ tăng ở mức bao nhiêu để phù hợp với mức tăng của giá xăng dầu, nhằm vừa cân đối hoạt động kinh doanh của DN, đồng thời vừa đảm bảo lợi ích của khách hàng.
Tại Công ty CP Xe khách Thừa Thiên Huế, những ngày này đơn vị phải tổ chức nhiều cuộc họp bàn đưa ra các phương án chi tiết để có quyết định chính xác cho việc tăng giá cước vận chuyển sao cho phù hợp với mức tăng của giá xăng dầu. Với 70 đầu xe các loại chuyên vận chuyển khách đường dài như tuyến Huế- TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lao Bảo, Vinh..., trung bình mỗi ngày DN phải tiêu tốn hàng ngàn lít dầu. Song, mặc dù giá xăng dầu đã chính thức công bố tăng đã 3 ngày, nhưng hiện DN vẫn chưa thể tăng giá cước vận chuyển do muốn tăng thì phải có lộ trình cũng như các thủ tục liên quan để vừa phù hợp với mức thu chi, đồng thời không gây ảnh hưởng đến uy tín cũng như lòng tin của khách đối với DN.

Thanh Hương (Baothuathienhue)
 


Tin tức liên quan