Thừa Thiên Huế ngoài vốn quý các di sản văn hóa được UNESCO công nhận, còn sở hữu tài sản vô giá là hệ thống bờ biển trải dài đẹp như tranh vẽ, ít nơi nào có được.
Khẳng định thế mạnh
Dựa vào lợi thế mà thiên nhiên ban tặng, Thừa Thiên Huế đưa lĩnh vực du lịch, trong đó có du lịch biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong hệ thống bờ biển trải dài từ huyện Phong Điền đến Phú Lộc, từ lâu Lăng Cô được xem là thiên đường du lịch được du khách gần xa biết đến. Có người hỏi tôi rằng, vịnh Lăng Cô, vịnh Nha Trang, vịnh Hạ Long, hay Bãi trước bãi sau của biển Vũng Tàu, biển nào, vịnh nào đẹp hơn vịnh nào? Tôi trả lời, mỗi vịnh, mỗi biển có một nét riêng của nó và đẹp hay không là do cảm nhận mỗi người. Với Lăng Cô, tôi thừa nhận cảnh sắc hữu tình, thế tựa núi, nhìn sông, ôm đầm đẹp như tranh thủy mặc và ẩn chứa bao điều kỳ thú. Đó cũng là lý do vào năm 2009, Lăng Cô đăng quan trở thành vịnh đẹp thế giới.
|
Một góc vịnh đẹp thế giới Lăng Cô vào dịp cuối tuần |
Có mặt ở Lăng Cô vào dịp cuối tuần mới đây, Lăng Cô với tôi bây giờ vẫn đẹp huyền bí trong nền nã của biển xanh, cát trắng, trong ánh nắng vàng của chiều hoàng hôn. Du khách tứ phương cùng xe cộ ra vào nhộn nhịp ở các khách sạn, nhà hàng sang trọng dọc theo biển Lăng Cô. Như bao lần về đây chỉ để mắt trông vào khu du lịch hạng sang, như Thanh Tâm, Làng Xanh, Lăng Cô... nhưng bây giờ, tôi để ý các nhà nghỉ; khách sạn vốn bình dân trước đây, giờ đã nâng cấp trở thành những địa chỉ đón khách sang trọng. Điển hình khách sạn Lăng Cô Huế bây giờ đã trở thành một địa điểm du lịch lý tưởng ở Lăng Cô lấy tên là Làng Cò Resort khi được Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Biển Ngọc (gọi tắt công ty Biển Ngọc) đầu tư 100 tỷ đồng trên diện tích 5,7 ha, hoàn thiện hệ thống phòng nghỉ, nhà hàng, các khu vui chơi giải trí, như bể bơi, sân tenis, sân golf, siêu thị mua bán ngọc trai Thương hiệu Biển Ngọc và hàng hóa lưu niệm thủ công mỹ nghệ... thực sự đạt tiêu chuẩn quốc tế. Anh Phạm Đình Toại - Giám đốc Làng Cò Resort cho rằng, hiện nay, bình quân mỗi ngày Làng Cò Resort đón khoảng 1 nghìn lượt. Dù giá mỗi phòng từ 0,5 - 1 triệu đồng/ngày đêm, nhưng từ thời điểm này đến tháng 9, hệ thống phòng lưu trú của Làng Cò Resort đều đã được đặt chỗ... Một chủ khách sạn bình dân ở đây cho rằng, hè về hầu hết hệ thống buồng phòng lưu trú đều kín chỗ. Khách đến Lăng Cô hôm nay ngoài việc thăm tắm nghỉ dưỡng, du khách có thể bơi thuyền, lướt sóng, câu mực... đặc biệt du thuyền trên đầm Lập An, khám phá các du lịch sinh thái ở thác Mơ, thôn Hói Mít; làng chài bình yên nằm dưới chân Hải Vân...
Chỉ đứng sau vịnh đẹp thế giới Lăng Cô là biển Thuận An. Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15km, vào mỗi dịp hè, biển Thuận An nườm nượp đón khách mọi nơi về tắm, nghỉ dưỡng. Khác với trước, đường sá về biển Thuận An bây giờ rộng thoáng. Khách về biển Thuận An nếu có nhu cầu lưu trú cũng được đáp ứng, bởi gần đây nhiều người dân, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xây dựng các dịch vụ lưu trú từ bình dân đến cao cấp, như Khu du lịch 4 sao - Tam Giang Resort, chỉ cách bãi biển 200 mét. Mới đây, khách sạn biển 5 sao Ana Mandara vừa đi vào hoạt động với qui mô 78 phòng, gồm các biệt thự biển, câu lạc bộ đêm, bể bơi ngoài trời, câu lạc bộ trẻ em, cửa hàng, phòng tập thể dục… đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng khách du lịch. Riêng UBND thị trấn Thuận An vừa đầu tư 800 triệu đồng nâng cấp hạ tầng ở các bãi tắm, đường giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, các quán ăn ven biển với những tên gọi ấn tượng… Đến Thuận An hôm nay, ngoài nghỉ dưỡng, tắm biển, thưởng thức đặc sản biển tươi ngon địa phương, du khách có thể cùng ngắm bình minh, cưỡi ngựa, câu cá và tham quan một số địa chỉ văn hóa - tâm linh tại địa phương như miếu Thái Dương với sự tích nữ thần Thái Dương; miếu Âm Linh thờ thần cá voi, vốn là con vật linh thiêng đối với người dân miền biển hay các di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn Phú Vang như Trấn Hải thành, tháp Chăm Phú Diên…
Đừng để “điểm đến”... đắp chăn
Dù đã tạo được những nét duyên ấn tượng trong lòng du khách nhưng một nhận xét chung là, du lịch biển ở Thừa Thiên Huế vẫn còn nhiều điểm yếu, bất cập. Thời gian qua dù chính quyền sở tại đã nỗ lực như kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ; tổ chức hàng loạt các hoạt động như “Thuận An biển gọi”, “Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới” với mục đích không ngừng tuyên truyền, quảng bá tiềm năng về du lịch biển của tỉnh, song lượng khách thu hút hàng năm vẫn tăng chưa cao, nhất là lượng khách du lịch nước ngoài. Điều này đã lý giải phần nào cho công tác quảng bá, tuyên truyền về du lịch biển của tỉnh đang mới dừng lại mỗi thời điểm, từng sự kiện cụ thể mà chưa có một chiến lược dài hơi cho hoạt động này. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, dịch vụ đáp ứng cho du lịch biển còn hạn chế, nghèo nàn. Đến nay, ở Lăng Cô cơ bản hoàn chỉnh được một số dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống tương đối, nhưng các dịch vụ vui chơi giải trí vẫn chưa tương xứng, tiềm năng vị thế của mình. Đáng buồn là việc xúc tiến đầu tư hạ tầng, dịch vụ du lịch đã làm cho diện mạo Lăng Cô xấu đi vì đã có 10 dự án du lịch hiện đang trong tình trạng “đắp chăn nằm ì”. Anh Dương Đăng Trung, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô nói: “Những dự án này triển khai xây dựng kiểu cầm chừng... Có dự án đã qua 8 năm, 10 năm vẫn chưa thành hình. Chúng tôi đã đề nghị tỉnh nên có những biện pháp mạnh với tình trạng dự án treo này, cần thiết thì thu hồi để giao cho các nhà đầu tư khác. Và một điều nữa, Lăng Cô bây giờ rất cần một quy hoạch tổng thể để nâng tầm phát triển trở thành đô thị du lịch biển trong tương lai...”
Ngoài Lăng Cô, Thuận An, các địa điểm khác, như Cảnh Dương, Vinh Hiền (Phú Lộc), Vinh Thanh, Phú Thuận (Phú Vang); Phong Hải, Điền Lộc (Phong Điền)... chưa định hình được một dịch vụ nào thật sự hoàn chỉnh mà chủ yếu toàn là những dịch vụ mang tính tự phát và thiếu tính chuyên nghiệp để đón du khách, đặc biệt là du khách đi theo đoàn với số lượng lớn. Đây là rào cản cho sự phát triển du lịch biển theo hướng hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa. Nhiều du khách sau khi đến tắm các bãi biển kể trên trở về đều có chung một nhận xét, biển ở Thừa Thiên Huế rất đẹp, sạch sẽ và an toàn nhưng quá nghèo nàn về dịch vụ.
Đã đến lúc, tỉnh phải tích cực đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch biển, chú trọng đến công tác quy hoạch và liên kết du lịch với khu vực miền Trung- Tây Nguyên, đặc biệt là Quảng Trị, TP Đà Nẵng, Quảng Nam; đồng thời, kêu gọi đầu tư, mở rộng dịch vụ để khai thác hiệu quả về du lịch biển, từ đó tạo ra cú hích trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Đây là một cơ hội, một lợi thế bởi chúng ta đang sở hữu chiều dài bờ biển trên 120 cây số mà không phải địa phương nào cũng có được và nhiều bãi biển đã được ghi tên vào bản đồ du lịch thế giới rồi.
M. Văn (TTH)