Doanh nghiệp tiêu biểu năm

Quyết tâm giữ vững thị trường của sản phẩm Bia Huế

Quyết tâm giữ vững thị trường của sản phẩm Bia Huế

Ngày cập nhật: 02/08/2011 02:16 PM

Ổn định sản xuất, tăng sản lượng, doanh thu cũng như thực hiện đạt kế hoạch nộp ngân sách 900 tỷ đồng… là những mục tiêu mà Công ty TNHH Bia Huế hướng tới trong những tháng còn lại của năm 2011. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bia Huế Nguyễn Mậu Chi về các giải pháp để thực hiện mục tiêu trên. Nói về những khó khăn trong thời gian qua. Ông Nguyễn Mậu Chi cho biết:

 

- Chưa bao giờ, Công ty TNHH Bia Huế gặp khó khăn như thời gian qua. Cụ thể là từ tháng 1 đến tháng 5, sản lượng giảm, doanh thu cũng tỉ lệ thuận với sản lượng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Nguyên nhân đáng chú ý là do khách quan. Đầu tiên phải kể đến là thời tiết. Sau Tết Nguyên đán đến giữa tháng 5, thời tiết hầu như mát mẻ. Do vậy, người dân rất ít uống bia. Kế đến là ảnh hưởng của lạm phát, giá cả leo thang. Người dân, nhất là người có thu nhập trung bình thấp, là đối tượng thường sử dụng bia Huda cũng hạn chế đến mức thấp nhất “kinh phí” dành cho bia nói chung. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường bia nội địa cũng là nguyên nhân khiến cho bia Huế, mà cụ thể là các sản phẩm bia của Công ty TNHH Bia Huế mất một nguồn khách hàng đáng kể.

- Vậy, giải pháp cho thời gian tới là gì, thưa ông?

- Trước những khó khăn đó, chúng tôi đưa ra một số điều chỉnh chiến lược nhằm mục tiêu ổn định sản xuất, tăng sản lượng, doanh thu, nâng cao đời sống cho người lao động… Giải pháp đầu tiên là tập trung nguồn lực cho đầu tư ngắn hạn. Huy động nhân lực, vật lực, kinh phí của các dự án trung hạn để phục vụ dự án ngắn hạn. Đối với dự án dài hạn, chúng tôi xác định là vẫn giữ nguyên mức độ đầu tư, thời gian và tiền bạc như dự án xây dựng Nhà máy sản xuất bia lon ở Khu công nghiệp Phú Bài. Thứ hai, chúng tôi không đặt mục tiêu tăng lợi nhuận, mà chú trọng mục tiêu giữ vững thị trường. Nếu không có thị trường thị lợi nhuận không lớn. Tiếp đến là chấp nhận giảm lợi nhuận bằng cách không tăng giá sản phẩm, dù giá nguyên liệu đầu vào hiện cao hơn nhiều so với trước. Chúng tôi còn tổ chức các chương trình khuyến mại, bật nắp trúng thưởng với nhiều giải thưởng lớn. Về thị trường, chúng tôi cũng tiến hành soát xét lại để đưa ra những giải pháp hợp lý. Đối với thị trường chiến lược, chúng tôi tập trung nhân lực để đẩy lùi đối thủ. Những thị trường kém tiềm năng, chúng tôi không mở rộng hoạt động và dành ít thời gian, lao động, kinh phí hơn.
 
- Lợi nhuận thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của CB-CNV công ty. Đơn vị giải thích như thế nào với người lao động để tạo sự đồng thuận?
 
- Chúng tôi xác định, đây là giai đoạn khó khăn chung của công ty. Vì vậy, chúng tôi không ngại ngần chia sẻ khó khăn với CB-CNV, người lao động. Qua đó, phân tích cụ thể từng nguyên nhân để người lao động thấu hiểu và cùng với công ty vượt qua khó khăn này. Tuy vậy, để tạo sự đồng lòng, chung sức, trên dưới như một, chúng tôi đã hỗ trợ cho CB-CNV, những người có thu nhập 2,5 triệu đồng/tháng, mỗi người 700 ngàn đồng/tháng; đối với những người có thu nhập 3 triệu đồng/tháng thì hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng và 400 ngàn đồng/tháng đối với người có thu nhập 4 triệu đồng/tháng, từ tháng 3 đến tháng 5-2011. Về lâu dài, Công ty còn tăng lương tối thiểu từ 1,17 triệu đồng/bậc lương lên 1,7 triệu đồng/bậc lương. Những động thái thiết thực đó đã tạo động lực thúc đẩy CB-CNV nhiệt tình, hăng say trong công việc. Nhờ vậy, bước đầu, tình hình sản xuất kinh doanh đã có những tín hiệu khả quan.
 
- Ông có thể nói cụ thể hơn?
 
- Sản lượng bia bán ra trong tháng 6 tăng 0,7%. Đây là tín hiệu đáng mừng. Nó cho thấy sự phục hồi theo chiều hướng tích cực. Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đang phát triển theo hướng đi lên. Dự đoán trong tháng 7, sản lượng tiêu thụ có thể đạt trên 20 triệu lít, đạt mức kỷ lục trong gần 20 năm qua. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục giữ vững thị trường, nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu sản lượng bia tiêu thụ đến cuối năm là 186 triệu lít, cao hơn năm 2010 khoảng 5%, doanh thu đạt 2.182 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 900 tỷ đồng, tăng 50 tỷ đồng so với năm 2010. Cũng xin nói thêm, dù 6 tháng đầu năm sản lượng tiêu thụ giảm, song, chúng tôi đã nộp ngân sách 390 tỷ đồng, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2010.
 
- Xin cảm ơn ông.
 
Tâm Huệ (TTH)

 


Tin tức liên quan